11.9.57

ประโยชน์งาดำ


ลดคอเลสเตอรอล

          ชื่อ ของ "งาดำ" คุ้นหูสำหรับคนที่รักสุขภาพมากขึ้นเรื่อย ๆ งาดำถูกนำเป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์หลายอย่าง เช่น สมุนไพรขัดผิว โลชั่นบำรุง งาดำผงและมันยังเกี่ยวข้องกับการชะลอวัยเช่นกัน งานั้นเป็นพืชล้มลุก ผลเป็นฝัก มีเมล็ดเล็ก ๆ สีขาวหรือสีดำ สามารถเป็นอาหาร เครื่องเทศ และทำน้ำมันได้

งาดำมีคุณค่าทางอาหารและความงามในด้านคุณค่าทางสารอาหาร เพราะมีทั้งโปรตีนกรดอะมิโน แร่ธาตุ และวิตามินที่สำคัญ ๆ มากมาย

          โปรตีนที่มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย คือกรดอะมิโนเมไทโอนีน

          น้ำมัน งาก็มีคุณสมบัติเยี่ยม คือ มีกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัวสูง ทั้งกรดไขมันโอเมก้า3 กรดไขมันโอเมก้า6 ที่มีคุณสมบัติช่วยลดคอเลสเตอรอล จึงช่วยป้องกันหลอดเลือดแข็งตัว ป้องกันโรคหัวใจ ทำให้ระบบหัวใจแข็งแรง

          รวม ทั้งช่วยเยียวยาในโรคข้อเสื่อมได้เช่นกันงายังมีแคลเซียมที่มีมากกว่านมวัว ถึง 6 เท่า มีธาตุเหล็กแมกนีเซียม สังกะสี ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม และทองแดง และยังมากด้วยวิตามินบีชนิดต่าง ๆ ซึ่งดีต่อระบบประสาทช่วยทำให้นอนหลับ ร่างกายกระฉับกระเฉง มีสารบำรุงประสาท และวิตามินอีเป็นตัวแอนติออกซิแดนต์ต้านมะเร็ง

          ส่วน ในเรื่องความงาม งาดำเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อการชะลอความแก่เพิ่มความอ่อนเยาว์ให้กับผิว ได้อย่างน่าทึ่ง เพราะมันมีสารอาหารที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระอยู่เป็นจำนวนมาก

          วิตามินเอ บีรวม ช่วยดูแลเรื่องผิวพรรณวิตามินซี ช่วยสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน ซึ่งเป็นส่วนประกอบของชั้นผิวหนังแท้ และวิตามินอีในงาดำยังช่วยซ่อมแซมผิวและยังสร้างภูมิคุ้มกันให้กับผิว

          เห็นอิทธิฤทธิ์ของงาดำแล้วหรือยัง แล้วมัวมานิ่งเฉยอยู่ทำไม






         ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น